Topics

お知らせ

事業案内

Robot di động và ứng dụng thực tiễn

Robot di động và ứng dụng thực tiễn

1. Robot di động là gì?

Robot được coi là một loại máy móc, chúng được thiết kế để thực hiện những công việc theo cách tự động dưới sự điều khiển của hệ thống máy tính hoặc hệ thống các vi mạch điện tử được thiết kế sẵn. Robot được hiểu là một tác nhân cơ khí, được lập trình nhân tạo, hoạ động ảo và thông thường chúng được định nghĩa là một hệ thống cơ khí-điện tử.

Robot di động được con người chế tạo mô phỏng hình dáng của con người, mặc dù vậy hầu hết các robot là những cỗ máy được lập trình sẵn thực hiện nhiệm vụ, chúng được thiết kế với trọng tâm là hoàn thành công việc với mục đích rõ ràng, còn thẩm mỹ bên ngoài chỉ là yếu tố phụ.

Robot hiện nay được coi như một phát minh vĩ đại của con người với gần 100 năm qua, chúng không ngừng được cải tiến và ngày càng phát triển để thông minh hơn, có ích hơn và hoạt động an toàn hơn.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ như vũ bão ngày nay, các quốc gia và nền công nghiệp trên toàn thế giới đang chạy đua để tạo ra những thế hệ cải tiến robot hiện đại nhất phù hợp với mọi lĩnh vực trong cuộc sống và đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

2. Tiêu chuẩn chung của Robot

Có một vấn đề đặt ra và chưa có lời giải đáp là: “Tiêu chuẩn cấu tạo của một loại máy móc như thế nào để được gọi là một rôbốt?”. Các tiêu chí robot chắc chắn phải có (không cần phải có tất cả) những tiêu chí sau đây:

Loại máy móc đó không phải là tự nhiên hình thành mà phải do con người sáng tạo ra.

Loại máy có khả năng nhận biết môi trường xung quanh.

Chúng được tương tác với những vật thể trong môi trường.

Lập trình với sự thông minh, với khả năng đưa ra các lựa chọn dựa trên môi trường và được điều khiển một cách tự động theo những trình tự đã được lập trình trước.

Robot được lập trình với khả năng hoàn thành các lệnh giúp thay đổi tùy theo yêu cầu của người sử dụng.

Hỗ trợ di chuyển quay hay di chuyển tịnh tiến trên một hoặc nhiều chiều.

Được lập trình với sự khéo léo trong chuyển động.

3. Đặc điểm của robot

Đặc điểm tiêu biểu trong bộ não

Theo quan điểm của những kỹ sư chế tạo robot, hình thái bên ngoài của bộ máy không mang ý nghĩa quan trọng bằng việc lập trình hoạt động của chúng được điều khiển như cách nào? Một trong những đặc trưng tiêu biểu để giúp chúng ta có thể phân biệt robot chính là khả năng lựa chọn các tiêu chí hành động. Khi bộ máy robot có khả năng đưa ra nhiều lựa chọn giúp giải quyết các vấn đề dễ dàng thì khi đó robot sẽ được đánh giá cao.

Một số ví dụ điển hình:

Các loại đồng hồ đo đạc có trong xe ô tô (tốc độ di chuyển, quãng đường di chuyển,…) không được coi là một robot.

Một số loại xe đồ chơi lập trình điều khiển thông qua sóng radio không được định nghĩa là robot khi mang đặc tính của các loại robot được điều khiển từ xa.

Một chiếc xe ô tô được điều khiển với máy tính gắn bên trong có khả năng tự vận động theo chương trình đã được lập trình sẵn có thể được gọi là robot.

Chiếc xe điều khiển tự động cho phép nhận biết môi trường xung quanh và tự đưa ra quyết định khi đang chuyển động phân tích và xử lý dữ liệu được gọi là robot.

Xe có gắn định vị giác quan được lên kịch bản trong phim truyện giả tưởng và có khả năng phân tích đưa ra quyết định một cách độc lập, có thể định vị đường đi và giao tiếp ngôn ngữ với con người được coi là một robot thực thụ.

4. Ứng dụng của robot trong đời sống

Trong nấu ăn bếp núc

Nhằm phụ giúp những người phụ nữ các công đoạn nấu ăn, nhà sản xuất phát minh đã cho ra đời rất nhiều loại Robot phụ giúp nấu ăn một cách thông minh hoặc Robot phụ các công việc quản gia thông minh. Isuzutec nhận định đây chính xác là một sự phát minh tuyệt vời.

Nhờ ứng dụng của Robot nấu ăn và Robot quản gia đã đóng góp một phần rất quan trọng giúp phụ nữ vừa có thời gian yêu chiều bản thân vừa chăm sóc được cho gia đình,.

Ứng dụng trong dọn dẹp

Hiện nay sản phẩm của mảng dọn dẹp được chú trọng đầu tư nhiều hơn và đa dạng. Chính vì vậy, con người không mất quá nhiều thời gian cho quá trình dọn dẹp nhà nhưng nhà cửa vẫn luôn đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, và thơm tho.

Robot quét dọn nhà thông minh

Robot lau chùi dọn nhà thông minh

Robot hút bụi nhà thông minh

Ứng dụng lĩnh vực thiết kế nhà ở

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện nay Robot được sản xuất với rất nhiều chức năng và mang nhiều ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực đời sống. Trong mảng chăm sóc nhà cửa, con người đã sáng tạo ra:

Robot nhà ở thông minh

Robot mành rèm cửa thông minh

Robot điều khiển bằng giọng nói thông minh.

Robot ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp

Ứng dụng trong tự động hóa ngành công nghiệp

Robot được lắp ráp và ứng dụng vận hành trong dây chuyền sản xuất các ngành công nghiệp thì cánh tay robot hiện nay đã và đang phát huy rất nhiều giá trị. Chúng không chỉ được vận hành mà ngày nay còn đang trở thành một thành phần không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất hiện nay.

Robot được thiết kế giúp trực tiếp tham gia vào quy trình lắp đặt và sản xuất linh kiện điện tử máy móc cơ khí. Chúng hoạt động luôn trơn tru và đảm bảo chính xác và không cần đến sự quản lý của con người.



お知らせ一覧へ戻る

電装システム・FAメカトロに関すること、
お気軽にご相談・お問合せください。

メールお問合せはこちら

(+84)274-3653970

PAGE TOP